วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2561

ทำความเข้าใจกับความอ้วนเพื่อรูปร่างที่สมส่วน

ศัลยกรรม

ทำความเข้าใจกับความอ้วนก่อนความอ้วน (Fat) เป็นสภาวะที่ร่างกายมีจำนวนไขมันเกินกว่าธรรมดา มี

ผลทำให้ร่างกายมีน้ำหนักที่เกินจากมาตรฐาน ความอ้วนนั้นมีด้วยกันมากมายต้นสายปลายเหตุ ซึ่งในที่นี้จะขอกล่าวถึงความอ้วนที่เกิดจากการกระทำของตนเป็นหลักก่อน ด้วยเหตุว่านับว่าเป็นความอ้วนฐานรากที่คนจำนวนไม่น้อยเป็นกัน ปกติเมื่อพวกเราทานอาหารไปสู่ร่างกาย ของกินพวกนั้นจะถูกนำไปเผาผลาญเพื่อเป็นพลังงานสำหรับเพื่อการทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันของพวกเรา ซึ่งถ้าเกิดมิได้ถูกเผาผลาญเป็นพลังงานไปจนกระทั่งหมดแล้ว ของกินพวกนั้นก็จะถูกเปลี่ยนสภาพเป็นไขมันแล้วก็ถูกส่งไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกายของพวกเรา ตัวอย่างเช่น พุง แขน ขา บั้นท้าย บั้นเอว เพื่อเก็บเป็นพลังงานสำรองให้กับร่างกาย พลังงานสำรองในรูปของไขมันกลุ่มนี้เองที่ถ้าสะสมไปเรื่อย โดยมิได้ถูกเอาไปใช้ ก็จะยิ่งเพิ่มพูนขึ้นกระทั่งแปลงเป็นความอ้วนท้ายที่สุด ความอ้วนเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ ที่บ่อนทำลายให้สุขภาพของพวกเราลดน้อยลง ดังเช่น เบาหวาน โรคความดันเลือดสูง โรคหัวใจ ภาวการณ์คอเลสเตอรอลในเลือดสูง รวมทั้งบางทีอาจเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคโรคมะเร็งบางจำพวกอีกด้วย เรียกว่าความอ้วนนอกเหนือจากการที่จะทำให้หมดหล่อหมดงามแล้ว ยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้พวกเราอายุสั้นได้ด้วยสารพันโรคอย่างยิ่งจริงๆ
แยกให้ออกระหว่าง “ลดหุ่น” กับ “ลดไขมัน”สำหรับผู้ที่ตั้งอกตั้งใจจะลดหุ่นแล้ว จำนวนมากชอบตั้งความมุ่งหมายที่การลดตัวเลขบนเครื่องชั่งให้ลดน้อยลง ก็เลยมักก่อให้เกิดการลดหุ่นแบบไม่ถูกๆ อีกทั้งการงดเว้นของกิน ไม่รับประทานแป้งหรือไขมันเลย จนกระทั่งไปถึงการบริหารร่างกายให้เหงื่อโชก ด้วยความเลื่อมใสสำนักงานทำสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยให้น้ำหนักน้อยลงได้ แนวทางพวกนี้อาจจะก่อให้น้ำหนักต่ำลงได้เพียงแค่ชั่วครั้งคราวแค่นั้น เนื่องจากสิ่งที่ลดน้อยลงไปเป็น “น้ำภายในร่างกาย” ซึ่งเมื่อพวกเรากินน้ำหรือทานอาหารเข้าไป น้ำหนักก็จะกลับมาเหมือนเดิม
โดยเฉพาะการลดความอ้วนด้วยการเลิกของกินนั้นนอกเหนือจากที่จะทำให้เกิดผลเสียและไม่ดีต่อสุขภาพแล้ว จะยิ่งทำให้ลดความอ้วนได้ยากอีกด้วย เพราะเหตุว่าร่างกายจะกระทำการรักษาพลังงานของร่างกายไว้ ระบบเผาผลาญภายในร่างกายปฏิบัติงานได้ลดน้อยลง ทำให้พวกเราอิดโรยง่าย โดยเหตุนั้น พวกเราก็เลยจำต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการลดความอ้วนที่ถูกเป็น “การลดไขมันส่วนเกิน” เนื่องจากถ้าหากทดลองสังเกตดูจะพบว่า ผู้ที่ลดความอ้วนอย่างไม่ถูกแนวทางกับลดความอ้วนอย่างถูกทางนั้น เมื่อเอามาชั่งน้ำหนักจะพบว่า (ตามภาพข้างล่าง) หากแม้คนแรกนั้นจะมีน้ำหนักตัวเบากว่าผู้ที่สอง แต่ว่าผู้ที่สองกลับมีรูปร่างที่กระชับได้ส่วนดูดีกว่า เพราะเหตุไรเป็นแบบนั้น ร่างกายประกอบไปด้วยน้ำ ไขมัน กล้าม ของกินที่พวกเรารับประทานเข้าไป รวมทั้งของเสียต่างๆ สังเกตดูกล้วยๆว่าเมื่อพวกเรารับประทานอาหารหรือกินน้ำเข้าไปสัก 2-3 แก้ว น้ำหนักของพวกเราก็ขึ้นได้อย่างเร็ว พอเพียงพวกเราระบายสิ่งที่รับประทานเข้าไปออกมาในรูปของอุจจาระ ฉี่ หรือเหงื่อ

เสริมจมูก นครปฐม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น