วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

ปัญหาของการตั้งท้อง

ท้องไม่พร้อม
สภาวะมีลูกยากคือปัญหาสำคัญที่คู่ครองหลายๆคู่จะต้องพบเจอ และก็โดยมากแล้วจะพึ่งมารู้คราวหน้า ภายหลังที่บากบั่นจะมีลูกมาแล้วนับเป็นเวลาหลายปี ซึ่งโดยความเป็นจริงแล้ว บางบุคคลก็มีลักษณะอาการอะไรบางอย่างที่แสดงออกมาว่ามีโอกาสเสี่ยงต่อภาวการณ์มีลูกยาก มาดูกันเลยดีกว่าว่า สัญญาณเตือนการมีลูกยาก ของทั้งยังเพศชายและก็หญิง 9 สัญญาณเตือนนี้มีอะไรบ้าง
1.ระดูมาเปลี่ยนไปจากปกติ หรือระดูไม่มา
แม้ระดูมาบ้างไม่มาบ้าง หรือรอบเดือนมาไม่ดีเหมือนปกตินั้น สะท้อนปัญหาบางสิ่งภายในร่างกาย หนึ่งในปัญหานั้นเป็น รังไข่ที่ไม่ปกติก็เลยไม่มีการตกไข่ ซึ่งเป็นต้นเหตุหนึ่งของภาวการณ์มีลูกยาก เนื่องจากว่าแนวทางการทำงานของไฮโพทาลามัส จะเกี่ยวกับต่อมใต้สมอง ซึ่งควบคุมลักษณะการทำงานของรังไข่ พูดได้ว่า ดำเนินงานไปร่วมกัน ก็เลยทำให้เพศหญิงมีระดู เมื่อมีอะไรบางอย่างแตกต่างจากปกติโน่นก็มีความหมายว่า ฮอร์โมนภายในร่างกายกำเนิดไม่สมดุลขึ้นมา ก็เลยทำให้มีลูกยาก
2.การมีเมนส์ที่เจ็บท้องมากมายๆหรือมาเยอะแยะ ก็มีความเสี่ยงต่อการมีลูกยาก
5-10 เปอร์เซ็นต์ ของหญิงที่มีปัญหาการมีลูกยาก พบว่าระดูมามากมายจนถึงแตกต่างจากปกติ ยกตัวอย่างเช่น มาเยอะแยะจนกระทั่งจะต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยหรือมาบ่อยเกิน 1 อาทิตย์ อาการนี้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นเนื้องอกในมดลูก ดังนี้ ชอบมาพร้อมๆกับการปวดรอบเดือนที่มากกว่าธรรมดา เพราะมดลูกบีบตัวเพื่อขับเลือดอยู่เกือบจะตลอดระยะเวลา นอกเหนือจากนั้น สตรีที่เจ็บท้องมากมายๆบางทีอาจเป็นโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญรุ่งเรืองไม่ถูกที่ได้ด้วย ซึ่งเป็นอีกต้นสายปลายเหตุที่ทำให้มีลูกยาก
3.มีปัญหาสำหรับในการแลเห็น Peripheral Vision
ถ้าหากร่างกายมีความผิดธรรมดาจากเรื่องระดู ร่วมกับการมีปัญหาสำหรับเพื่อการเห็น Peripheral Vision (การมองเห็นภาพด้านข้างในเวลาที่จ้องมองไปกึ่งกลางชอบแลเห็นรอบนอกหรือตรงขอบไปด้วย) อาจเป็นเพราะเนื่องจากโรคเนื้องอกต่อมใต้สมอง โดยเนื้องอกนั้นจะผลิตฮอร์โมนกระตุ้นต่อมน้ำนม (Prolactinoma) ส่งผลต่อร่างกายแล้วก็ทำให้มีลูกยาก
4.ขนขึ้นเยอะแยะ
ถ้าเกิดพบว่าอยู่ๆขนดังที่ต่างๆภายในร่างกายเกิดมากเปลี่ยนไปจากปกติ โน่นอาจะเป็นเนื่องจากว่า รังไข่ดำเนินงานไม่ดีเหมือนปกติ (Polycystic Ovary Syndrome) เป็นเหตุให้เกิดความไม่พอดีของฮอร์โมนภายในร่างกาย ทั้งยังเรื่องระดูที่มาเปลี่ยนไปจากปกติ มีสิวขึ้น แล้วก็มีน้ำหนักตัวที่เยอะขึ้น
5.ไม่มีความจำเป็นทางเพศ
สภาวะมีลูกยากของเพศชายก็มีจุดพิจารณาเหมือนกัน อาทิเช่น สิ่งที่จำเป็นทางเพศต่ำลง ไปจนกระทั่งการเสื่อมความสามารถทางเพศ แม้รู้สึกเจ็บเมื่อหลั่งน้ำเชื้อ มีปัญหานกเขาไม่ขัน หรือมีก้อนบางสิ่งในลูกอัณฑะ มีความหมายว่ากำลังประสบปัญหาบางสิ่งภายในร่างกายจำต้องรีบไปพบหมอ
6.น้ำหนักมากมายหรือเป็นโรคอ้วน
45 เปอร์เซ็นต์ของเพศหญิงที่มีน้ำหนักมาก ทำให้มีลูกยาก ซึ่งเพศหญิงที่มีน้ำหนักเกินกฏเกณฑ์ธรรมดาหลายกก.หรือเป็นโรคอ้วน จะก่อให้ท้องได้ยาก แต่ว่าในทางตรงกันข้าม ซูบผอมเกินความจำเป็น น้ำหนักต่ำลงยิ่งกว่าธรรมดามากมายๆก็มีปัญหาประเด็นการมีลูกได้เช่นกัน
7.รู้สึกเจ็บเวลาร่วมเพศ
ธรรมดาแล้วเวลามีเซ็กส์ ร่างกายจะมีสารหล่อลื่นในช่องคลอดตามธรรมชาติ เป็นมูกเหนียวๆช่วยสำหรับเพื่อการหล่อลื่น ทำให้ลดความเจ็บระหว่างมีเซ็กส์ แต่ว่าหากช่องคลอดแห้งก็จะกำเนิดความเจ็บได้ อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีอาการแสบหรือระคายได้ง่าย ที่เกิดก็เนื่องจากว่าขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน เป็นได้ว่าสุขภาพของช่องคลอดเริ่มเปลี่ยนไปจากปกติ บางครั้งก็อาจจะใกล้ถึงวัยหมดระดู หรือวัยทองนั่นเอง
8.ผมหล่น ศีรษะบาง ภาวการณ์มีลูกยาก
หนึ่งในสัญญาณของภาวการณ์ต่อมไทรอยด์ปฏิบัติงานเกิน ก็คือการที่ผมตกหรือศีรษะบาง ซึ่งการทำงานที่ไม่ปกติของต่อมไทรอยด์ มีผลต่อการตกไข่เช่นเดียวกัน โดยนักค้นคว้าพบว่า 2.3 เปอร์เซ็นต์ของหญิงที่มีลูกยากนั้น ต่อมไทรอยด์ทำงานมากแตกต่างจากปกติ และก็อาจมีอาการอื่นร่วมด้วย อย่างเช่น ไม่สบายใจ น้ำหนักลด หัวใจเต้นเร็ว รวมทั้งมีลักษณะล้า
9.ร่างกายขาดวิตามินดี
วิตามินดี มีคุณประโยชน์ต่อสถาพทางร่างกายเยอะแยะ อีกทั้งช่วยสร้างเสริมแคลเซียมในกระดูกและก็ฟัน สร้างภูมิต้านทาน รวมทั้งดีต่อหัวจิตใจ การขาดวิตามินดี อีกทั้งเพศหญิงแล้วก็เพศชาย จะนำมาซึ่งภาวการณ์มีลูกยาก


ยาขับเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น