วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561

การตั้งครรภ์ยากทำอย่างไรถึงจะมีลูก

ท้องไม่พร้อม
วันหลังการปรับปรุงต้นสายปลายเหตุการมีลูกแล้ว ถ้าเกิดสามีภรรยายังไม่สามารถที่จะมีท้องได้ด้วยแนวทางธรรมชาติ การดูแลและรักษาในลำดับต่อไปจะขึ้นอยู่กับอายุของข้างหญิง พยาธิภาวะต่างๆที่ตรวจเจอจากข้างชายและก็ข้างหญิง รวมทั้งความสมบูรณ์ของเชื้อสเปิร์ม ในเรื่องที่ไม่มีท้องหลังจากการผ่าตัดแก้หมันยาวนานกว่า 6 เดือน หมอชอบเสนอแนะให้ทำเด็กหลอดแก้วมากยิ่งกว่าผ่าตัดแก้หมันซ้ำ เนื่องด้วยท่อนำไข่ชอบสั้นมากมายอยู่แล้วแล้วก็มักมีความผิดธรรมดาในผิวท่อนำไข่ ทั้งอัตราการบรรลุเป้าหมายจากการผ่าตัดปรับปรุงแก้ไขก็มีต่ำมากมายด้วย ส่วนในรายที่มีเหตุมาจากโรคเยื่อบุโพรงมดลูกรุ่งโรจน์ไม่ถูกที่ ชอบรักษาสภาวะมีลูกยากไปตามพยาธิภาวะที่เจอ ในรายที่มีไม่รุนแรงหรือมีพยาธิภาวะของโรคเพียงนิดหน่อย อาจเริ่มจากการให้มีท้องเองตามธรรมชาติหรือกระทำผสมเทียม แม้กระนั้นถ้าเกิดไม่ประสบผลสำเร็จ หมอชอบเสนอแนะให้ทำเด็กหลอดแก้วเป็นแนวทางที่สุดด้านหลัง รวมทั้งในเรื่องที่คู่ควงตรวจไม่เจอสิ่งที่ทำให้เกิดสภาวะมีลูกยาก หมอจะเสนอแนะให้รักษาโดยใช้การทานยากระตุ้นการตกไข่ร่วมกับการนับวันตกไข่เพื่อร่วมเพศ, การผสมเทียม แล้วก็ทำเด็กหลอดแก้ว ไปเป็นลำดับ
ผลกระทบจากการปรับปรุงแก้ไขภาวการณ์มีลูกยาก
โดยปกติการปรับปรุงแก้ไขสภาวะมีลูกยากจะได้โอกาสเป็นผลใกล้กันหรือภาวะแทรกซ้อนได้ไม่เกิน 1% ดังนี้ขึ้นกับกรรมวิธีรักษา เป็นต้นว่า ในกรณีที่จำต้องผ่าตัดเพื่อปรับปรุงแก้ไขความเปลี่ยนไปจากปกติของท่อนำไข่ / ผ่าตัดรักษาถุงน้ำรังไข่ บางทีอาจเกิดภาวะเข้าแทรกจากการสูดยาสลบ, การเจ็บต่ออวัยวะใกล้กัน, การเสียเลือดในขณะผ่าตัด, การตำหนิดเชื้อที่แผลผ่าตัด, ข้างหลังการผ่าตัดบางทีอาจมีการลีบของท่อนำไข่ได้ใหม่อีกรอบ และก็ในบางรายพบว่าบางทีอาจมีการมีครรภ์ที่รอบๆท่อนำไข่ที่ได้รับการผ่าตัดปรับแต่ง, มีถุงน้ำรังไข่เกิดขึ้นได้ใหม่คราวหลังการผ่าตัด อื่นๆอีกมากมาย ด้วยเหตุนั้น ข้างหลังการผ่าตัด คู่แต่งงานก็เลยจำเป็นต้องติดตามการดูแลและรักษาเป็นระยะ เพื่อเป็นการป้องกันและยังเป็นการไม่ให้เกิดภาวะดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้ว
ในกรณีที่ผสมเทียม (IUI) / ทำกิ๊ฟท์ (GIFT) / ทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) อาจมีจังหวะเกิดภาวะสอดแทรกได้ด้วยเหมือนกัน ที่พบได้ทั่วไปเป็นการตั้งท้องมากยิ่งกว่า 1 คน หรือการมีท้องฝาแฝด โดยการผสมเทียม (IUI) จะได้โอกาสเกิดภาวะเข้าแทรกได้น้อยกว่าแนวทางอื่นๆแม้กระนั้นในเรื่องที่ทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) พบว่าจะมีการเสี่ยงเพิ่ม ดังต่อไปนี้
ไม่มีครรภ์จากการดูแลและรักษา ในกรรมวิธีการกระตุ้นการตกไข่ รังไข่บางทีอาจไม่สนองตอบต่อยา หมอก็เลยบางทีอาจเก็บไข่มิได้ หรือบางทีอาจผสมสุดแต่มิได้ตัวอ่อน หรือบางทีอาจมิได้ย้ายตัวอ่อน เนื่องจากว่าประสิทธิภาพตัวอ่อนไม่ดีเพียงพอหรือมีความผิดธรรมดา แต่ว่าภาวะแทรกซ้อนพวกนี้จะเจอได้น้อยมาก และก็ชอบเจอในหญิงที่แก่มากมายแล้วก็เคยมีประวัติการผ่าตัดที่รังไข่มาแล้วบ่อยมาก ยิ่งกว่านั้นยังมีการเสี่ยงที่เกี่ยวกับการตกเลือดรวมทั้งติดโรคในท้องจากแนวทางการเก็บไข่อีกด้วย แต่ว่าช่องทางที่จะเกิดขึ้นได้นั้นก็มีน้อชูว่า 0.5%
ภาวะแทรกซ้อนหนเกิดขึ้นได้เนื่องมาจากการใช้ยากระตุ้นไข่ ทำให้ร่างกายผลิตไข่ได้มากกว่าธรรมดาแล้วก็เกิดภาวะบวมน้ำทั่วร่างกาย (Ovarian hyperstimulation syndrome) ถ้าได้รับการชนแรงๆรอบๆท้องน้อยก็บางทีอาจมีความเสี่ยงต่อรังไข่แตกได้ ด้วยเหตุว่ารังไข่นั้นมีขนาดใหญ่มากยิ่งกว่าธรรมดา โดยช่องทางเกิดภาวะบวมน้ำที่อยู่ในระดับอันตรายนั้นจะได้โอกาสเกิดขึ้นไม่เกิน 1% เฉพาะในเรื่องที่การกระตุ้นไข่นั้นได้รับการควบคุมอย่างเหมาะควร ส่วนในรายที่บวมน้ำ มีลักษณะอาการอ้วกคลื่นไส้ ในระดับที่ไม่ร้ายแรง ซึ่งเป็นสภาวะซึ่งสามารถหายได้เองโดยไม่ต้องรักษา (หรือแค่เพียงรักษาช่วยเหลืออาการ) จะเจอได้ราวๆ 10-15% นอกนั้นการฉีดยากระตุ้นไข่ตกยังอาจจะเป็นผลให้กำเนิดรอยแดงคันรอบๆที่ฉีด มีเลือดออกใต้ผิวหนัง และก็ทำให้ผิวหนังเขียวบอบช้ำได้ แล้วก็ในตอนที่ฉีดยากระตุ้น ในบางรายอาจมีอาการอาเจียนอ้วก อาการท้องอืด ท้องมีขนาดโตขึ้น ปวดถ่วงท้องน้อย มีตกขาวมากกว่าธรรมดา ฯลฯ

ยาขับเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น