วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

กระเบื้องยาง กับ ไม้ลามิเนต เลือกใช้อะไรดี?

ปัญหานี้จัดว่าคือปัญหาโลกแตกเพราะว่าแต่ละคนนั้นย่อมมีความพอใจที่แตกต่างกันบางคนถูกใจเนื้อสัมผัสที่ได้อารมณ์ บางคนก็ชอบที่ราคาออมแล้วก็ความทนทานซึ่งก็นั้นแหละ! เอาเป็นว่าพวกเราไปเรียนข้อมูลของวัสดุปูพื้นทั้งสองตัวเลยดีมากยิ่งกว่า แล้วลองเลือกกันมอง
– พื้นไม้ลามิเนต
มาเริ่มกันที่แผ่นไม้ลามิเนต : “พื้นไม้ลามิเนต” บางคนอาจมีความคิดว่าพื้นไม้ลามิเนตนั้นผลิตขึ้นจากไม้แท้ๆเลยแต่ว่าอันที่จริงแล้ว “พื้นไม้ลามิเนตไม่ใช่ไม้จริง 100%“ นะครับ มันเป็นการทำให้เสมือนไม้จริงมากยิ่งกว่าเนื่องจากไม้ลามิเนตนั้นจะถูกอัดด้วยผงไม้จนเกิดขึ้นมาเป็นไม้แผ่นเพื่อจะที่ลามิเนตอีกทีนึง หรือบางครั้งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นไม้สำเร็จรูปที่ผลิตขึ้นมาโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยยังคงมีพื้นฐานที่มีไม้เป็นองค์ประกอบ คือ แผ่นไม้ลามิเนต รวมทั้งใน 1 แผ่นไม้ลามิเนตนั้นประกอบไปด้วยชั้นต่างๆ4 ชั้น ซึ่งชั้นตรงกลางที่มีความดกที่สุดจะทำจากไม้ โดยนำไม้เนื้อแข็งมาย่อยให้เป็นผงละเอียด และจากนั้นจึงนำไปผสมกับสารอื่นๆหลังจากนั้นจึงทำให้ออกมาเป็นแผ่น
– กระเบื้องยาง หรือ กระเบื้องยางไวนิล
กระเบื้องยาง หรือกระเบื้องยางไวนิล เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างจากโพลิเมอร์ หรือ ยาง นั้นเองแล้วก็นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมกระเบื้องยางนั้นก็เลยปราศจากมอดแล้วก็ปลวก กระเบื้องยางไวนิลมีความเสมอเหมือนจริง ดูและรักษาง่าย กันน้ำ ทนต่อความชุ่มชื้นมีความงดงามมอง เรียบแต่ว่าหรูหรา อายุการใช้งานของกระเบื้องยางอยู่ที่โดยประมาณ 10-15 ปี กระเบื้องยางนั้นถูกดีไซน์มาให้ติดตั้งภายในอาคาร ยกตัวอย่างเช่น ออฟฟิต โรงพยาบาลตึก แล้วก็ตึกต่างๆด้วยคุณสมบัติของกระเบื้องยาง นั้นมีความยึดเกาะกับพื้นอย่างดีเยี่ยม แล้วก็สามารถทนน้ำได้ถึงแม้ว่าจะเผลอทำน้ำหกใส่ กระเบื้องยาง กระเบื้องยางลายไม้ของทางบริษัทนั้นยังสามารถเลือกลายได้อีกเพียบเลยลายไม้ก็จะแบ่งเป็นหลายชนิดได้แก่ลายตะปุ่มตะป่ำ และก็ ลายไม้แบบเรียบๆทำให้ได้ผิวสัมผัสในแบบต่างๆการติดตั้งกระเบื้องยางลายไม้นั้นเราสามารถจัดตั้งทับไปบนกระเบื้องเดิมได้เลยโดยไม่จำเป็นจำเป็นต้องลื้ออันเก่าทิ้งใหม่หมด ทั้งยังสามารถปูทับไม้พื้นอันเดิมได้ด้วย เป็นต้นว่า ไม้ขว้างเก้ หินขัด ปูนเปลือย หรือรกรากเดิมที่มีผิวเรียบ
สิ่งที่แตกต่างระหว่าง กระเบื้องยางกับ พื้นไม้ลามิเนต บางท่านสงสัยว่าก็มีความไม่เหมือนอยู่แล้วไง กระเบื้องยางก็ทำมาจากยาง พื้นไม้ลามิเนตก็ทำมาจากไม้ แต่ว่าสำหรับวันนี้ผมจะมากล่าวถึงความแตกต่างหลายๆด้านให้ทุกคนได้ทราบกันครับดังเช่นว่าคงทนถาวรของไม้ 2 ประเภท, ไม้แบบไหนกันปลวกได้ดีมากว่ากัน, ความยากง่ายสำหรับการจัดตั้งพื้นทั้งยัง 2 แบบ, ไม้แบบไหนกันปลวกและมอดได้ดียิ่งไปกว่ากัน และก็อย่างท้ายที่สุดไม้ประเภทไหนมีอายุการใช้แรงงานได้ยาวนานกว่ากันนะครับ
ข้อดีของ กระเบื้องยาง
1. มีคงทนถาวรกว่ากันน้ำได้ดี และที่สำคัญปลวกไม่กินแน่นอน
2. สามารถรับงานหนักๆได้ (ของหนักๆไม่มีปัญหา)
3. ทนความชื้น ทนน้ำ ได้ดีมากยิ่งกว่า
4. จัดตั้ง แล้วก็ใช้งานได้ด้านในวันเดียว
5. สามารถซ่อมบำรุง เองได้อย่างง่ายๆ
จุดบกพร่องของกระเบื้องยาง
1. พื้นที่จัดตั้งต้องเป็นปูนขัดมัน ถ้าพื้นกระเบื้องยางเป็นรอนคลื่น ก็จะมองเห็นได้ง่าย
2. การตำหนิดตั้งทับพื้นกระเบื้อง เซรามิค จำเป็นต้องปรับตรงยาแนวให้เรียบก่อน(มีค่าใช้จ่าย)
3. ไม่รวม บัว และตัวจบ
4. มิได้ให้ความสัมผัสถึงไม้จริงๆ
5. แนวทางการผลิตไม่เป็นมิตรภาพต่อสภาพแวดล้อม
ข้อดีของ พื้นไม้ลามิเนต
1. สวยกว่า (กันรอยขีดข่วนได้ดีพอเหมาะพอควร)
2. หยาบ (แต่ว่าไม่เป็นคลื่น) ก็สามารถติดตั้งได้
3. จัดตั้งข้างในวันเดียว สามารถใช้งานได้เลย
4. ไม่ต้องจ่ายเงินอื่นๆเป็นต้นว่า บัว, ตัวจบอื่นๆแล้ว
5. สามารถปูทับ พื้นกระเบื้อง เซรามิค ได้เลย
6. ให้ความรู้สึกถึงไม้จริงๆ
จุดด้วยของ พื้นไม้ลามิเนต
1. จำเป็นต้องควบคุมเรื่องความชุ่มชื้น เป็นเรื่องสำคัญถ้าให้ดีอย่าให้โดนน้ำหรือเผลอทำน้ำหกให้รีบเช็ดถูโดยทันทีจะดีมากกว่า
2. ปรับปรุงแก้ไขซ่อนแซมเองไม่ได้ จำต้องใช้ช่างเท่านั้น
3. ปลวกจะถูกใจพื้นไม้เหล่านี้เป็นพิเศษ
สรุปก็คืออุปกรณ์แต่ละตัวนั้นก็มีส่วนดีส่วนเสียที่ต่างกัน ซึ่งเพื่อนๆก็ทดลองเลือกกันเอา แต่ว่าแม้ถามคำถามว่าเวลานี้กระแสของอะไรมาแรงนั้น ก็ขอบอกว่า “กระเบื้องยาง” นั้นมาแรงจริงๆโดยเฉพาะกระเบื้องยางลายไม้ที่ขายดิบขายดีกันเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น