วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ไหว้พระเมียนมาร์ รวม 5 สถานที่ทำบุญทำกุศล เสริมดวงบารมี

วันนี้ทางเราจึงได้เก็บรายชื่อ 5 วัดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไหว้พระพม่านิยมไปกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง !
1.พระมหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda)
เมื่อเอ่ยถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของประเทศพม่าแล้ว คนจำนวนมากชอบระลึกถึงพระมหาเจดีย์ชเวดากอง มาก่อนเป็นอันดับต้นๆสถานที่สุดฮิตชั้น 1 ของทัวร์ไหว้พระพม่า เพราะมีรายการวิทยุและก็รายการทีวีหลายรายการป้องกันเลยทีเดียวที่จัดทัวร์ไหว้พระพม่าที่นี่ จึงไม่ฉงนใจว่าเพราะอะไรเราถึงคุ้นชื่อเจดีย์ชเวดากองจากเมืองย่างกุ้งเป็นอย่างดี
ส่วนที่มาที่ไปของความศักดิ์สิทธิ์ของเจดีย์ชเวดากองจนกระทั่งใครๆก็อยากมาทัวร์ประเทศพม่าไหว้พระนั้น เริ่มมาจากการที่ บุเรงท่วม มาขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ลานอธิฐานก่อนออกรบ แล้วก็แน่นอนว่าสุดท้ายเขาก็ชอบชนะซะทุกหน นอกจากนี้ยังมีความเชื่อของชาวมอญและก็ชาวประเทศพม่าอีกด้วยว่าการมากมายราบไหว้เจดีย์ชเวดากองนั้นจะเป็นวิถีทางพ้นทุกข์ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บรวมทั้งอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของเจดีย์ชเวดากองก็คือบริเวณรอบๆเจดีย์นั้นจะมีประจำวันกำเนิดติดตั้งอยู่ 8 ทิศ ซึ่งสามารถเลือกขอพรตามวันเกิดเพื่อเป็นบารมีกับชีวิตได้อีกด้วย
2.เทพทันใจ (Bo Bo Gyi) อีกหนึ่งไฮไลท์ของทัวร์เมียนมาร์
นอกเหนือจากพระมหาเจดีย์ชเวดากองแล้ว อีกหนึ่งโปรแกรมทัวร์เมียนมาร์ไหว้พระ ที่คนนิยมไปกันก็คือ ทัวร์ไหว้พระเทพทันใจ ที่เจดีย์โบดาทาวน์ โดยเทวดาทันใจนั้นจะมีชื่อเรียกในภาษาเมียนมาร์ว่า นัตโบโบยี ซึ่งมาจากคำว่า “นัต” หมายความว่าจิตวิญญาณที่สูงกว่าผีแต่ต่ำยิ่งกว่าเทวดาตามคติความเลื่อมใสประเทศพม่า มีบทบาทปกป้องรักษาสถานที่สำคัญต่างๆกับคำว่า “ โบโบยี ” ที่คนเมียนมาร์ใช้เรียกสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือบุคคลที่ตนเคารพนับถือ
ส่วนต้นเหตุของชื่อ เทพทันใจ มาจากความศักดิ์สิทธิ์ที่บอกต่อกันปากต่อปากว่าเมื่อมาขอพรที่นี่แล้วพอกลับไปไม่กี่วันพรนั้นก็จะสมปรารถนา จึงเป็นที่มาของชื่อ เทวดาทันใจ และก็เป็นเลิศในต้นสายปลายเหตุที่คนอีกจำนวนไม่น้อยไปเที่ยวไหว้พระเมียนมาร์
3.ทัวร์ไหว้พระประเทศพม่ากับ เทพกระซิบบอก (Amadaw Mya Nan Nwe)
เมื่อเราไปไหวเทวดาทันใจแล้ว โดยมากเที่ยวประเทศพม่าจะพาไปไหว้พระ สักการ เทพกระซิบกระซาบ กันต่อเลย เนื่องจากสถานที่ติดตั้งของเทวดากระซิบบอกนั้นจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเจดีย์โบดาทาวน์ โดยเทวดากระซิบมีชื่อเรียกในภาษาเมียนมาร์ว่า “อะมาดอว์เมียะ” เป็นลูกสาวของพญานาคที่เลื่อมใสพุทธเป็นอย่างมาก เมื่อตายไปก็เลยกลายเป็น นัต
ส่วนที่มาของชื่อเทวดากระซุบกระซิบ และก็ความอำนาจที่ยั่วยวนใจไหว้พระพม่านั้น บอกเลยว่าเกิดจากชาวไทยนี่แหละ ตอนแรกชาวประเทศพม่าก็ไหว้ อะมาดอว์เมียะ ปกติ แต่ว่าไม่มีใครไปกระซุบกระซิบอะไร จนวันหนึ่งไกด์จากทัวร์ไหวพระประเทศพม่าได้พาชาวไทยไปและก็มองเห็นป้ายภาษาประเทศพม่าที่เขียนว่า “ห้ามพูดเสียงดัง” เพราะเหตุว่ามีพ่อค้าแม่ขายรอบๆนั้นถูกใจโหวกเหวกโวยวาย แม้กระนั้นไกด์หลงผิดก็เลยบอกกับลูกทัวร์ไปว่า “ถ้าจะขอพรกับเทพองค์นี้ห้ามพูดเสียงดัง” จากนั้นลูกทัวร์คนไทยก็ไปกระซิบขอพร ซึ่งแน่ๆชาวประเทศพม่าเห็นคนประเทศไทยทำและสมหวังตามมุ่งหมายก็เลยเริ่มทำบ้างจนถึงแปลงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสุดท้าย
4.สักการพระเขี้ยวแก้ว ศรีลังกา (Dalada Maligawa)
ที่ปิ้งกุ้งยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกชิ้นหนึ่งที่คู่ควรกับการไปไหว้พระพม่าโน่นคือ พระเขี้ยวแก้ว ที่วัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี โดยพระเขี้ยวแก้วชิ้นนี้ได้เอามาจากประเทศศรีลังกาตั้งแต่สมัยพระผู้เป็นเจ้าบุเรงนอง ถือเป็นสิ่งอำนาจที่อยู่คู่กับประเทศพม่ามาเป็นเวลายาวนาน ในส่วนของตัววัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณีนั้นก็นับว่าไม่ธรรมดา ด้วยเหตุว่าเป็นการก่อสร้างแบบตามสถาปัตยกรรมแบบพูกาม สวยงาม อ่อนช้อย โดยมีข้อดีตรงที่ตัววัดจะเป็นทรงแปดเหลี่ยมที่งาม จึงเหมาะสมมากที่จะมาไหว้พระประเทศพม่าที่วัดนี้
5.สักการพระนอนตาหวาน (Kyauk Htat Gyi Buddha)
หากประเทศไทยมีพระนอนที่วัดโพธิ์เป็นแหล่งดึงดูดนักเดินทางแล้ว ไหว้พระประเทศพม่าก็มี พระนอนตาหวานหรือพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี (Chauk Htat Gyi pagoda) ที่วัดพระพุทธนอนหลับเจาทัตยี เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญเช่นกัน โดยพระนอนตาหวานนี้เป็นพุทธรูปปริมาณยาวราวๆ 70 เมตร ใหญ่ที่สุดในประเทศพม่ามีข้อดีตรงที่ดวงตาที่มองหวานและก็ผ้าจีวรที่เป็นพลิ้วๆส่วนตรงจุดศูนย์กลางฝ่าพระบาทนั้นจะมีรูปมงคล 108 ประการ ยิ่งไปกว่านั้นพระบาทยังมีลักษณะทับกันทำให้ผิดแผกแตกต่างกับศิลปะแบบไทยอีกด้วย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ทัวร์พม่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น