วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

การนวด คืออะไร รู้ไว้ใช่ว่า

สปา

การนวดแผนไทยเป็นเอกลักษณ์และก็เป็นจุดขายให้ต่างประเทศจำต้องมาใช้บริการ ช่วยนำรายได้เข้าประเทศ โดยเหตุนี้จำเป็นต้องทราบรวมทั้งรู้เรื่อง จนถึงสามารถชี้แจงได้อย่างดีเยี่ยม ถึงความไม่เหมือน รวมทั้งคุณประโยชน์ที่ได้รับมาจากการนวดแบบไทยซึ่งพบว่าแนวทางการนวดแผนไทยมรมากกว่าเคล็ดลับของการนวดจากที่ได้กล่าวมาข้างต้น แม้กระนั้นยังมีการยืดกล้าม (Stretching) ดึงข้อต่อ (Traction) และก็ที่สำคัญเป็นมีการปรับดครงสร้างกล้ามเนื้อตามแนวกระดูกสันหลัง (Spinal manipulation) ซึ่งโดยส่วนมากนวดแผนไทยจะแบ่งได้ 2 แบบ เช่น
1. การนวดแบบเชลยศักดิ์ มีจุดเริ่มต้นมาจากการนวดเพื่อช่วยเหลือเจือจุนกันเองในครอบครัวของประชาชนทั่วๆไป เพราะฉะนั้นหมอนวดก็เลยใช้อวัยวะอื่นสำหรับการนวดนอกเหนือจากมือ อาทิเช่น ศอก ท่อนแขน ส้น ฯลฯ ส่วนลีลาการนวดก็มีได้นานาประการไม่เฉพาะแต่บีบหรือกด (compression or friction massage)13 จุดที่เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวสิ่งเดียว ยังมีการยืดกล้าม (stretching) โดยยิ่งไปกว่านั้นท่ายืดกล้ามบ่า (upper trapezius) ที่ผู้มารับบริการมีลักษณะปวดอยู่บ่อย การดัดกระดูกสันหลัง (spinal manipulation) โดยยิ่งไปกว่านั้นตำแหน่งของกระดูกสันหลังระดับเอว (lumbar vertebrae) ซึ่งมีอยู่หลายจังหวะอีกทั้งท่านอนหงาย นอนตะแคง รวมทั้งนั่ง แล้วก็ดัดกระดูกสันหลังระดับอก (thoracic vertebrae) ในท่านั่งและก็หมอนวดใช้หัวเข่าตัวเองจนถึงกึ่งกลางข้างหลังรอบๆสะบัก ซึ่งถ้าหากผู้มารับบริการไม่มีปัญหากระดูกสันหลังที่บางทีอาจก่อให้เกิดอันตราย แล้วก็หมอนวดมีความเชี่ยวชาญพอเพียง ภายหลังนวดแล้วผู้มารับบริการจะรู้สึกสบายขึ้นโดยทันที แต่ว่าคนที่มารับบริการนวดที่มีประวัติโรคประจำตัวบางสิ่งควรจะได้รับการตรวจร่างกายจากหมอก่อนนวดเพื่อปกป้องภาวะแทรกซ้อนที่บางทีอาจมีอันตรายได้ อาทิเช่น กระดูกสันหลังที่มีปัญหาอยู่แล้วเขยื้อนไปกดเส้นประสาทนำมาซึ่งอาการชา หรืออ่อนเปลี้ยเพลียแรงข้างหลังนวด ฯลฯ
2. การนวดแบบราชสำนัก หรือการนวดอายุรเวท (หมอแผนไทยปรับใช้) เป็นการนวดที่ใช้ในราชสำนัก ด้วยเหตุดังกล่าวท่าต่างๆก็เลยจะต้องสุภาพเรียบร้อย รวมทั้งมักนวดโดยใช้นิ้วมือกดลงบนร่างกาย (friction massage) แค่นั้น เพื่อควบคุมน้ำหนักไม่ให้มากเกินความจำเป็น และไม่ให้เป็นที่ลวนลามต่อพระเจ้าอยู่หัวรวมทั้งราชวงศ์ โดยมีข้อพึงกระทำสำหรับการนวดที่ค่อนข้างจะครัดเคร่ง เป็นต้นว่า หมอนวดจำเป็นต้องเดินเข่าเข้าพบผู้รับบริการเมื่อใกล้ไม่น้อยกว่า 4 ศอกจนถึงห่างจากผู้รับบริการ 1 ศอกก็เลยพับเพียบ มีองศาอัตราส่วนของการนวดที่ไม่ประชิดตัวมากมาย แล้วก็จะหน้ามองดูตรงไม่ก้มหายใจรดผู้รับบริการ แต่ว่าไม่เงยมากมายกระทั่งเป็นการไม่ยกย่อง ปัจจุบันนี้การนวดแผนไทยแบบเชลยศักดิ์ได้รับความนิยมอย่างยิ่ง เพราะว่ามีการถ่ายทอดอย่างสม่ำเสมอกันตามชุมชน ในระหว่างที่แบบราชสำนักมักหวงวิชา มีการถ่ายทอดกันเฉพาะในครอบครัว ยิ่งไปกว่านี้ผู้รับบริการจะมีความคิดว่าการนวดแบบเชลยศักดิ์มีแรงมากมายระทำบนร่างกายได้มากกว่า รวมทั้งมีลีลาท่าทางมากยิ่งกว่าการนวดแบบราชสำนัก อย่างไรก็แล้วแต่เอกลักษณ์ของการนวดไทยอีกทั้ง 2 แบบก็ยังคงความเป็นเอกราชย กล่าวอีกนัยหนึ่ง ความสุภาพ ก่อนนวดรวมทั้งข้างหลังนวดหมอนวดต้องยกมือพนมเพื่อไหว้อาจารย์ และก็เพื่อขอโทษถ้าเกิดท่านวดบางท่าไม่เหมาะสม ผู้รับบริการใส่เสื้อผ้าสบาย ไม่มีการให้ถอดเสื้อถอดผ้า รวมทั้งมรรยาทของหมอนวดขณะทำการนวดก็จำต้องนวดด้วยความสุภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น